Thứ Ba, 21 tháng 6, 2011

Quote of the day (2)

"Trong khi đó, lãi suất quá cao 23-25% khiến các doanh nghiệp không vay, NH huy động rồi để đấy và hoặc cho vay thì nhiều NH hết room tín dụng do đó vừa qua các NHTM đã mua hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ (TPCP) 12,6% rồi chiết khấu tại thị trường mở 14-15% cho đỡ lỗ."

Link

Theo lập luận của ông Nghĩa, nếu NH huy động rồi để tiền đấy thì họ chịu lỗ lãi suất huy động. Nếu dùng tiền đó mua TPCP thì NH được hưởng lãi suất 12,6%, sau đó dùng TPCP chiết khấu lại trên thị trường mở lấy tiền về thì NH phải trả lãi suất 15%. Vậy tức là họ lỗ thêm 15-12,6=2,4% nữa. Vậy đỡ lỗ hơn ở chỗ nào? Ông Nghĩa có vẻ như không hiểu lý do tại sao các NHTM lại mua TPCP.

4 nhận xét:

  1. Em nghĩ ông Nghĩa phát biểu nhiều nơi quá nên thỉnh thoảng cũng có chỗ nhầm. Trước có vụ cá nhân gửi tiết kiệm mấy trăm bn$

    Trả lờiXóa
  2. ông Nghĩa người ta làm ở ủy ban giám sát tài chính quốc gia, có đầy đủ số liệu, căn cứ để nói, chứ có phải nói suông nói bừa đâu, các bác lấy lý thuyết ra áp thực tế máy móc quá.
    Còn câu trả lời trên:
    1) Nhà báo ghi nhầm, hiểu nhầm
    2) ông Nghĩa nhầm, chứ hồi trước ổng toàn phát biểu lỗ, chứ có phát biểu đỡ lỗ hơn đâu

    Trả lờiXóa
  3. nếu nhà báo nhầm, ông Nghĩa ko sửa để cho đăng thì là quá ẩu.

    Trả lờiXóa
  4. Ổng có phải giới nghệ sĩ đâu, suốt ngày rảnh ngồi đọc báo, với lại cái này là tiểu tiết, chứ không phải đại sự gì, 1 ngày hàng đống việc, đâu rảnh kiểm tra báo, trừ việc nêu...mấy triệu usd tiền gửi thì hơi vội

    Trả lờiXóa