Thứ Ba, 13 tháng 4, 2010

Quan hệ kinh tế Việt Mĩ

Hôm qua ông Robert D. Hormatsm, người đứng đầu các vấn đề kinh tế, năng lượng và nông nghiệp của Đại Sứ Quán Mĩ tại Việt Nam đã có bài phát biểu về mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kì tại Đại học Ngoại Thương Hà Nội. Bài phát biểu đề cập đến nhiều vấn đề với hàm ý sâu sắc, hi vọng độc giả , đa số là sinh viên, có thể hấp thụ hết được nội dung của nó.

Gần đây các trường đại học kinh tế với bộ máy gọn nhẹ, năng động, và cầu tiến như Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia, Đại học Ngoại Thương,… thường xuyên tổ chức được các sự kiện rất hữu ích cho sinh viên cũng như giảng viên cập nhật và kết nối những kiến thức học thuật với thực tiễn kinh tế Việt Nam. Trường Kinh tế Quốc dân, với vị thế của một ông lớn, có vẻ như thụ động và đang ăn mòn dần vào thương hiệu vốn có lâu năm.

Quan hệ Việt Mĩ đã có những bước nhảy vọt lớn trong những năm qua đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế. Mĩ đã trở thành thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam với tổng giá trị xuất khẩu hơn 16 tỉ USD, chiếm khoảng 20% GDP của VN. Sau khi ca ngợi những thành tích và tiềm năng của Việt Nam trong những năm tới, Hormatsm cũng cảnh báo rằng quan điểm bất đồng về vấn đề nhân quyền có thể làm chậm quá trình hợp tác trong một số lĩnh vực giữa hai quốc gia. Những nghi ngờ về việc tin tặc có liên quan đến chính phủ VN đã phá hoại các trang web bất đồng quan điểm ở hải ngoại cũng được hàm ý trong bài phát biểu khi ông kêu gọi tự do báo chí, mở cửa internet, thực thi xã hội dân sự,…

Hormatsm cũng bày tỏ lo ngại về cơ chế kiểm soát giá đang được xem xét gần đầy của Việt Nam nhằm kiểm soát lạm phát có thể cản trở cả đầu tư trong nước lẫn nước ngoài. Rõ ràng, việc can thiệp bằng các mệnh lệnh hành chính, dù với mục tiêu nào đi nữa, cũng sẽ bóp méo các quyết định kinh tế thị trường và là không bền vững.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét