Thứ Năm, 8 tháng 4, 2010

Báo cáo kinh tế thường niên của VEPR

Sáng nay Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách – VEPR đã tổ chức thành công hội thảo ra mắt báo cáo kinh tế thường niên. Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của nhiều chuyên gia kinh tế trong nước xoay quanh các vấn đề kinh tế quan trọng hiện nay như kích cầu, thâm hụt thương mại, tỉ giá, lạm phát…

Do thiếu số liệu điều tra nên bài đánh giá tác động của gói kích cầu năm 2009 còn chưa được hoàn chỉnh. Một số kết luận mang nặng cảm tính và thiếu cơ sở thực nghiệm (evidence based). Tuy nhiên theo tôi, tác động ít nhiều gì thì các biện pháp hỗ trợ cần phải được rút dần khỏi nền kinh tế. Một trong những nguyên tắc cơ bản của kích cầu là phải đảm bảo ngắn hạn và tạm thời. Vai trò tạo sự hưng phấn tạm thời cho nền kinh tế (tránh sự sụp đổ của một số doanh nghiệp, sa thải nhân công,…) của gói “viagra” kích thích kinh tế ở Việt Nam “coi như” đã hoàn thành. Để đảm bảo cân đối vĩ mô, nâng cao hiệu quả đầu tư, năng suất lao động,… nhằm đạt được tăng trưởng bền vững thì có lẽ kinh tế Việt Nam cần những thang thuốc bắc lâu dài hơn.



Cũng trong buổi hội thảo, theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, việc hô hào “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” hiện nay chỉ mang tính khẩu hiệu và sai lầm. Lập luận của ông Thành là, ví dụ như ngành dệt may, 70% giá trị thành phẩm là do nguyên vật liệu nhập khẩu từ nước ngoài, nếu như thay vì xuất khẩu mà người dân trong nước lại tiêu thụ thì còn làm trầm trọng thêm thâm hụt thương mại.



Có vẻ như ông Thành cố tình (?) diễn giải sai nghĩa của lời kêu gọi này. Đơn giản nó là việc kêu gọi người Việt Nam thay vì tiêu thụ hàng nhập khẩu (100% giá trị nhập khẩu từ nước ngoài) nên chuyển sang tiêu thụ sản phẩm cùng loại sản xuất trong nước (có thể có 70% giá trị, hoặc thậm chí lớn hơn, là do nguyên vật liệu nhập khẩu từ nước ngoài) thì chắc chắn, không ít thì nhiều, sẽ làm giảm thâm hụt thương mại. Đó là chưa còn kể đến tác động tích cực của nó đối với sản xuất và tạo việc làm trong nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét